11.9.53

วิธี "ทำจานรองแก้ว และของใช้" จาก "หลอดกาแฟ"

หลังจาก  "พับและสานหลอดกาแฟ"  มาเยอะแล้ว  คราวนี้ลองหาอุปกรณ์อื่นมาเสริม ทำของใช้ต่าง ๆ กันดีกว่า

แบบว่า..ซื้อมาเพื่อ "พับและสานหลอดกาแฟ" เป็นถุงใหญ่  มันถูกกว่าไง..ก็เลยหาเรื่องซอกแซกทำโน่น นี่ คราวนี้ไปเจอ วิธี "ทำของใช้จากหลอดกาแฟและกระดาษไข" โดย คุณครูธนู โรงเรียนวัดทรงธรรม น่าสนใจดี ลองดูวิธีทำเลยแล้วกัน คลิกที่รูปเพื่อขยายได้นะจ๊ะ





 วิธีทำของใช้จากหลอดกาแฟและกระดาษไข

กระดาษไขเขียนแบบจะมีสีขาวขุ่น คล้ายกระดาษลอกลายหรือใช้ลอกลายได้ มีจำหน่ายร้านขายเครื่องเขียน  หรือจะใช้กระดาษตะกั่วที่ใช้ห่อปลาเผา หรือจะใช้กระดาษเงินกระดาษทองที่มีสีเงินหรือทองอยู่ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งสีขาว เป็นกระดาษที่มีขายในร้านเครื่องเขียนใช้สำหรับตกแต่งบอร์ด
ไม่ใช่กระดาษห่อโรตี กระดาษที่ใช้ทำต้องมีจุดหลอมละลายมากกว่าหลอดกาแฟ
  1. เตรียมพื้นที่เหมือนกับรีดผ้า
  2. นำกระดาษไข(เขียนแบบ)ขนาดประมาณ 30 X 60 ซ.ม พับครึ่งวางบนผ้ารองรีด
  3. หลอดกาแฟวางตรงกลางระหว่างกระดาษไขเรียงชิดกัน
  4. ปรับความร้อนเตารีดให้ความร้อนระดับกลาง วางทับบนกระดาษไข ความร้อนจากเตารีดจะผ่านกระดาษไขทำให้หลอดกาแฟละลายเชื่อมติดกัน
  5. เคลื่อนเตารีดไป-มาบนกระดาษไข(เหมือนรีดผ้า) หลอดกาแฟจะละลายเชื่อมกันเป็นแผ่น ทิ้งไว้ให้เย็น หลอดกาแฟจะลอกหลุดจากกระดาษไข นำไปใช้งานได้
*ข้อควรระวัง* ให้ระวังความร้อนเตารีดถ้าร้อนมากและ ทิ้งไว้บนกระดาษไขนาน กระดาษไขจะไหม้ได้

การนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ 

  1. ถ้าต้องการจะนำภาพที่ได้จากหลอดติดบนผ้า เพื่อจะทำงานที่เป็นกระเป๋าใส่ของ หรือ ฉาก ม่าน เมื่อทำเป็นแผ่นเรียบร้อยแล้ว ให้เจาะรูแผ่นด้วยตะปูหรือตาไก่แล้วใช้ด้าย หรือไหมพรมสวยๆเย็บติดกับผ้า ก็สามารถประดิษฐ์เป็นงานดังกล่าวได้
  2. ถ้าจะทำเป็นกระเป๋าหรือกระจาด น่าจะใช้  วิธีสาน จะให้ความแข็งแรงและสวยงามกว่า ก่อนที่จะสานต้องทำให้หลอดแบนก่อน ก็คือจะต้องใช้เตารีด รีดหลอดให้แบนเป็นเส้น และก่อนที่รีดควรจะนำหลอดมาต่อกันโดยการต่อเสียบ (ปลายหลอดอันที่หนึ่งใส่ไปในหลอดอีกอัน)ให้มีความยาวตามต้องการ แล้วรีดเชื่อมต่อกัน เราก็จะได้เส้นหลอดแบนที่ยาวซึ่งจะสะดวกต่อการสานให้เป็นรูปตามต้องการ สรุป ก็คือทำหลอดให้แบนยาวเหมือนเส้นพลาสติกที่ทำกระเป๋าตามท้องตลาด แล้วจึงนำไปสาน
  3. ข้อนี้ขอเสริมเอง  วิธีสานแบบข้อ 2. คือใช้ เส้นพลาสติก หรือ ตอก เส้นยาว ๆ มาสานเป็นกระเป๋า หรือกระจาด  ถ้าทำไม่ได้ ก็ลองเลี่ยงไปทำแบบเดียวกันกับ "การทำกระเป๋าด้วยกล่องนม" แต่เปลี่ยนจากกระดาษกล่องนมมาเป็นหลอดกาแฟก็ได้..มีคนทำขายเยอะแล้ว ขายออนไลน์ก็มี ไปค้นดูรูปได้
 รู้วิธีทำแล้วก็ลองจากของชิ้นเล็ก ๆ ก่อน จากนั้นก็แล้วแต่ไอเดียแต่ละคนว่าจะทำอะไรให้ออกมาเริ่ดแค่ไหน  ถ้าสงสัยอะไรลองเข้าเว็บไปถาม  "คุณครูธนู" ละกัน



แหล่งข้อมูล :  www.thanu-st.com


รวมกระทู้

ไม่มีความคิดเห็น:

สถิติผู้เยี่ยมชมทั้งหมด

Flag Counter

ขอบคุณ ผู้ชมเดือนนี้